5 สิ่งพิเศษที่สุนัขมีแตกต่างจากคน

1. การมองเห็น ความเชื่อที่ว่าสุนัขนั้น ตาบอดสี คือสามารถมองเห็นแต่สีขาวและสีดำนั้นคือสิ่งที่ไม่จริง สุนัขสามารถมองเห็นสีสันต่างๆได้เช่นกัน สุนัขมีความไวของประสาทตาต่อการเคลื่อนไหวของสิ่งต่างๆมากว่าของมนุษย์ ไม่แปลกใจเลยว่าทำไมสุนัขจึงสามารถมองเห็นแมวที่มันปีนอยู่บนต้นไม้ในระยะที่ไกลๆ ได้กว่าที่มนุษย์เราสามารถจะมองเห็น การมองเห็นของสุนัขในเวลากลางคืนก็ดีกว่าเรา สุนัขมีประสาทตาที่ทำให้เป็นการสะท้อนภาพกลับที่เรียกว่า "Tapetum Lucidum" ที่จะสะท้อนแสงกลับไปที่เซลล์รับแสงในดวงตา ซึ่งสิ่งนี้คือสิ่งที่เพิ่มประสิทธิภาพในการมองเห็นในเวลากลางคืนของสุนัข และสิ่งนี้เองที่เวลาเราจ้องตาของสุนัขในตอนกลางคืน ตาของมันจะดูน่ากลัวเมื่อสะท้อนกับไฟหน้ารถ





2. การได้ยิน สุนัขสามารถได้ยินเสียงในระยะทางที่ไกลกว่าที่มนุษย์ได้ยินถึงสี่เท่า นั่นหมายความว่า ถ้าคุณได้ยินบางสิ่งจากระยะทาง 100 หลา สุนัขของคุณจะได้ยินไกลกว่านั้นซึ่งเท่ากับ 1/4 ไมลล์ และหูของสุนัขถูกออกแบบมาให้มีลักษณะที่สามารถจับคลื่นเสียงได้ดีกว่า มีกล้ามเนื้อที่แตกต่างกัน 15 กล้ามเนื้อที่อยู่ในหูของสุนัข และมันสามารถทำให้หูของสุนัขเคลื่อนไหวไปได้เกือบทุกทิศ สิ่งที่พิเศษคือ สุนัขสามารถทำให้หูของมันเคลื่อนไหวได้ข้างเดียวได้ด้วย ซึ่งจะทำให้มันสามารถได้ยินสิ่งต่างๆได้เท่าที่มันต้องการ





3. การสัมผัส สุนัขมีประสาทสัมผัสที่ดีเยี่ยม โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การรับรู้ การสัมผัสภายใต้ขนของมัน แม้ว่ามันจะไม่ได้รับการสัมผัสแบบที่มนุษย์เคยได้รับมาในรูปแบบที่แตกต่างกัน คุณเคยสังเกตุไหมว่าเวลาที่คุณนั่งอยู่บนโซฟา สุนัขมักจะมานั่งข้างๆ คุณเพื่อที่ว่ามันจะสามารถอิงแอบคุณได้แม้ในวันที่อากาศจะร้อนก็ตาม นั่นเป็นเพราะมันต้องการรับรู้ความรู้สึกที่ดีจากตัวคุณ





4. การดมกลิ่น ว่ากันว่าความสามารถในการดมกลิ่นของสุนัขนั้นดีกว่าในตัวมนุษย์ประมาณ 100,000 เท่า นักวิทยาศาสตร์กล่าวว่า ตัวการรับกลิ่นของสุนัขนั้นมีประมาณ 2,000 ล้านจุด สุนัขใช้การดมกลิ่นในการติดต่อสื่อสารเมื่อมันวิ่งไปรอบๆสวนสาธารณะแล้วเอาจมูกก้มลงดมกลิ่นแล้วทำเสียงฟุดฟิดในสิ่งที่มันมองไม่เห็น นั่นหมายความว่ามันกำลังอ่านนามบัตรของสิ่งนั้น ซึ่งอาจจะเป็น มนุษย์ แมว กระรอก หรืออะไรก็ตามที่อยู่ข้างหน้ามันนั่นเอง เพราะฉะนั้นไม่ต้องแปลกใจว่าทำไมมันไม่สนใจในตัวคุณเลย แต่จะสนใจในสิ่งอื่นๆซะมากกว่า





5. การรับรส เหมือนกับมนุษย์ แต่ความแตกต่างอยู่ตรงที่ ถ้าสิ่งใดส่งกลิ่นเหม็น มนุษย์จะไม่รับประทานสิ่งนั้น แต่สุนัขตรงกันข้ามกับเราโดยสิ้นเชิง คือ ยิ่งเหม็นยิ่งดี มนุษย์จะตัดสินว่าจะรับประทานอะไรนั้นขึ้นอยู่กับรูปลักษณ์ และ กลิ่นหอม แต่สำหรับสุนัขนั้นจะตัดสินใจว่ามันจะกินอะไรจากการใช้กลิ่นมากกว่ารสชาติ มันจะกลืนอาหารลงท้องก่อนการเคี้ยวซะอีก




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น