พฤติกรรมการเห่าของสุนัข




การเห่า คือพฤติกรรมพื้นฐานของสุนัข แต่ถ้าสุนัขเห่ามากจนก่อความรำคาญแก่เจ้าของ หรือต่อคนอื่นๆ คำถามก็คือ เราจะทำอย่างไรกันดี?

สุนัขที่เห่าบ่อยๆ ไม่ได้หมายความว่า มันเป็นสุนัขเฝ้าบ้านที่ดีเยี่ยมแต่ประการใด การที่สุนัขเห่าจนติดเป็นนิสัย เหตุผลนั้นมากจากหลายๆสาเหตุ เช่น การไม่ได้รับการฝึกฝนที่เพียงพอ ความเบื่อหน่ายของสุนัข และความวิตกกังวล ดังนั้นเมื่อคุณสังเกตุเห็นสุนัขมีอาการแบบนี้ เจ้าของควรจะพาสุนัขไปเดินเล่นบ้าง เพื่อลดอาการเหล่านี้ลงไปได้


แม้ว่าสุนัขนั้นจะมีบทบาทในการเฝ้าบ้าน แต่ว่ามันก็ควรจะได้รับการสอนให้รู้ว่าการเห่าที่พร่ำเพรื่อและไม่จำเป็นนั้นไม่สามารถที่จะทำได้ เจ้าของควรจะสอนมันว่า การเห่าแมวเพื่อนบ้าน เห่าเด็กๆ เห่าคนที่เดินผ่านไปมา คือสิ่งที่เหมาะสมหรือไม่



เมื่อสุนัขวิ่งไปเห่าคนที่อยู่หน้าบ้าน หรือกำลังจะเข้ามาบ้าน เจ้าของต้องสอนให้มันรู้ว่า ในสถานการณ์แบบนั้นมันต้องหยุดเห่าทันทีที่เจ้าของแสดงทีท่าว่ารู้สึกรำคาญ หรือสั่งให้มันหยุด เจ้าของต้องทำโทษสุนัขด้วยคำพูด วิธีที่ดีที่สุดคือ ควรจะพูดว่า "หยุดนะ" เมื่อสุนัขหยุดเห่า เจ้าของต้องชมเชยมัน สำหรับคำว่า "เฮ้ย" ทำให้มันดูรุนแรง หรือแม้กระทั่งการกระแอมในลำคอนั้นสามารถทำให้สุนัขไขว้เขว คำสั่งที่บอกว่า "เงียบ" นั้นคือคำสั่งที่ดูแข็งแรง ช้ด และเป็นเสียงที่ทรงพลังที่สุด เจ้าของต้องสามารถสั่งสุนัขให้หยุดเห่าด้วยคำพูดที่ว่า "หยุด" ให้เร็วที่สุด



1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อกุมภาพันธ์ 16, 2556

    น้องหมาที่บ้านเห่าทุกสิ่งอย่างที่ผ่านหน้าบ้านเลย สงสัยเบื่อหนัก ^^

    ตอบลบ