วิธีขจัดคราบสกปรกบนขนน้องหมา


         
          วันนี้เรามีเคล็ดลับดีๆในการขจัดคราบสี คราบน้ำมัน และเศษเสี้ยนต่างๆมาฝากกันค่ะ


1. คราบสี  คราบสีน้ำมันที่ติดตามขนน้องหมานั้นให้ใช้ก้านสำลีเล็กๆชุบน้ำยาล้างเล็บ แล้วป้ายออกเบาๆ แต่ถ้าเป็นรอยเปื้อนสีที่ใหญ่มากให้ใช้ผ้านุ่มแห้งๆเช็ดสีที่เปื้อนใหม่ๆออก โดยเช็ดไปตามแนวขนของน้องหมา (อย่าถูไปถูมา เพราะยิ่งถูจะยิ่งทำให้รอยเปื้อนของสีซึมเข้าไปติดผิวหนังมากขึ้น) หลังจากเช็ดสีออกแล้วให้พาน้องหมาไปอาบน้ำ ใช้แชมพูและน้ำอุ่นทำความสะอาด เมื่อขนแห้งดีแล้วให้ใช้กรรไกรเล็มปลายขนที่เปื้อนสีออก



2. คราบน้ำมันดิน หรือ ยางมะตอย เกิดจากการที่น้องหมาของเราชอบเข้าไปนอนใต้ท้องรถ หรือบริเวณถนนที่ลาดยางมะตอย ทำให้มีคราบน้ำมันหรือคราบยางมะตอยติดตัวมาค่ะ วิธีทำความสะอาดก็คือให้ใช้น้ำมันมะกอกถูไถบริเวณขนที่เปื้อน จนคราบน้ำมันที่ติดบริเวณขนนนั้นอ่อนตัวลง จากนั้นให้ใช้หวีซี่ถี่ๆสางคราบน้ำมันเหนียวๆออกมา




3. เศษเสี้ยน เล็กๆที่ติดตามตัว หลังจากที่น้องหมากลับมาจากเที่ยวเล่นนอกบ้านทุกคร้้ง เราควรหมั่นสังเกตตามตัวของน้องหมาให้ดีว่าบริเวณฝ่าเท้าของน้องหมามีเศษไม้เล็กๆหรือเสี้ยนตำหรือไม่ ถ้ามีให้ใช้ปลายเล็บหรือแหนบหนีบออก และพยายามแปรงขนน้องหมาทุกครั้งหลังจากปล่อยเค้าไปวิ่งเล่น เพื่อให้เศษเสี้ยนที่ติดอยู่บริเวณขนบนตัวหลุดออกไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น