สิ่งที่ต้องพิจารณาก่อนจะซื้อสุนัข



ก่อนจะเลือกซื้อสุนัขมาอยู่ในครอบครัว เราต้องพิจารณาดังต่อไปนี้



  1. สถานที่อยู่อาศัย ไม่ว่าจะเป็นบ้านหรือคอนโดมิเนียม ต้องคำนึงถึงขนาดและน้ำหนักของสุนัขเป็นเรื่องสำคัญ เนื่องจากยังมีสถานที่หลายๆแห่งที่มีการจำกัดขนาดและน้ำหนักของสุนัขไม่ให้เกิน 13-15 กิโล
  2. อุณหภูมิ สุนัขบางสายพันธุ์อาจจะไม่ชอบความอบอุ่น อากาศร้อน หรืออากาศเย็นเกินไป เพราะสุนัขแต่ละตัวมีขนที่สั้น ยาว หนา หรือ บางไม่เท่ากัน
  3. น้ำหนักของสุนัขที่เราสามารถอุ้มได้ อย่างเช่น สุนัขพันธุ์ปั๊กอาจจะมีน้ำหนักมากถึง 8 กิโล ในขณะที่ยอร์กเชียนั้นไม่เกิน 3 กิโล
  4. ขน คุณสามารถดูแลขนของมันได้ดีแค่ไหน การที่สุนัขมีขนสวยก็ต้องได้รับการดูแลขนเป็นประจำทุกวัน
  5. การออกกำลังกาย สุนัขบางสายพันธุ์จำเป็นต้องได้รับการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ
  6. ภาวะทางอารมณ์ของสุนัข ต้องรู้ถึงภาวะทางอารมณ์ที่ดีหรือไม่ดีของสุนัขแต่ละสายพันธุ์ด้วย เพื่อที่จะสามารถเข้าได้กับสมาชิกทุกคนในครอบครัว
  7. ค่าใช้จ่าย ต้องถามตัวเองว่าพร้อมที่จะรับภาระค่าใช้จ่ายในการเป็นเจ้าของสุนัขหรือไม่  
  8. คุณพร้อมที่จะเป็น "ผู้อุปการะ" สุนัขแล้วหรือยัง
  9. ความใส่ใจ คุณพร้อมที่จะใส่ใจมันไปตลอดอายุขัยของมันหรือเปล่า เช่น สุนัขตระกูลทอย มีอายุเฉลี่ย 15 ปี หรือนานกว่านั้น ดังนั้นคุณคิดบ้างหรือไม่ว่าจะเกิดสิ่งใดขึ้นหากคุณไม่สนใจมัน?
  10. คุณได้รับสิทธิ์ในการเลี้ยงสุนัขแล้วหรือยัง หมายถึง คุณได้ปรึกษากับสมาชิกในบ้านทุกคนก่อนที่คุณคิดจะซื้อมันมาเลี้ยงหรือไม่ เพื่อจะได้รู้ว่ามีสมาชิกคนใดในครอบครัวที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วยบ้าง อย่างน้อยจะได้เป็นการแน่ใจว่า เมื่อคุณรับมันมาเป็นสมาชิกในครอบครัวแล้วก็มีคนพร้อมที่จะให้ความรักและดูแลมันไปตลอด

เป็นไงบ้างคะกับคำแนะนำเล็กๆน้อยๆ หวังว่าสิ่งเหล่านี้จะทำให้คุณเลือกสุนัขที่มีสายพันธุ์ตรงกับรูปแบบการใช้ชีวิตของคุณ และคุณก็จะมีความสุขกับสุนัขที่คุณเลือกไปอีกนานค่ะ






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น