สุนัขคุณอ้วนเกินไปหรือไม่



สุนัขจะเป็นโรคต่างๆได้ถ้ามันมีน้ำหนักมากเกินไป โรคต่างๆเหล่านี้ถ้าไม่ได้รับการรักษา มันอาจจะส่งผลให้สุนัขนั้นถึงแก่ความตายได้ ต่อไปนี้คือสิ่งที่จะตามมาในสุนัขที่มีน้ำหนักมากเกินไป

1. ภาวะข้อต่ออักเสบ

    
    สุนัขที่มีน้ำหนักมากเกินไปมีแนวโน้มว่ากระดูกของมันจะรองรับน้ำหนักที่หนักเป็นพิเศษ ผลกระทบที่ตามมาก็คือ ข้อต่อและส่วนอื่นๆของกระดูกจะเกิดการอักเสบ น้ำหนักที่มากเกินไปในสุนัขจะสร้างปัญหาของกล้ามเนื้อและข้อต่อ เช่นโรคที่เกิดกับกระดูกสันหลัง สะโพกข้อต่อหลุด

2. โรคเบาหวาน


     สุนัขสามารถเป็นโรคเบาหวานได้เช่นเดียวกับคน เหตุผลก็คือ ยิ่งมีไขมันสะสมในตัวสุนัขมากเท่าไหร่ ระบบการสร้างฮอร์โมนอินซูลินในร่างกายก็จะผลิตออกมาไม่เพียงพอ ดังนั้นน้ำตาลในตัวสุนัขก็จะเพิ่มสูงขึ้น 


3. โรคผิวหนัง


     สาเหตุของปัญหาที่เกิดขึ้นกับผิวหนังของมันนั่นเป็นเพราะไขมันที่สะสมในร่างกายของสุนัขนั้นจะไปกระจุกตัวอยู่ใต้ผิวหนังของมัน เมื่อสุนัขไม่ค่อยได้รับการดูแลขนของมัน แบคทีเรียก็จะเข้าไปสะสมบนผิวหนัง ความสกปรกก็จะก่อตัวขึ้น ผิวหนังของสุนัขก็จะได้รับอันตราย โดยจะมีอาการคัน ผิวแตกและติดเชื้อ


4. ความสามารถในการทนกับอากาศที่ร้อน


     การสะสมไขมันในปริมาณที่มากเกินไปในร่างกายสุนัข จะทำให้มันไม่สามารถทนกับอากาศร้อนได้ ซึ่งเราสามารถสังเกตได้ว่าในฤดูร้อน สุนัขที่มีไขมันมากจะชอบนอนคว่ำลงกับพื้น


5. ปัญหาการหายใจ และ โรคหัวใจ


     สุนัขที่มีน้ำหนักมากเกินไปจะมีปัญหาเกี่ยวกับการหายใจและโรคหัวใจ เนื่องจากในอกของสุนัขอัดแน่นไปด้วยไขมัน ดังนั้นเมื่อเวลาที่สุนัขหายใจ ปอดของมันจะทำงานหนักในการที่ขยายตัวเองและหัวใจก็เช่นกัน เมื่อปอดและหัวใจทำงานไม่เต็มที่ในการรับอ๊อกซิเจนเข้ามาสู่ร่างกายได้ไม่เพียงพอ จุดเริ่มต้นของปัญหาการหายใจและโรคหัวใจก็จะเกิดขึ้น


6. ปัญหาเกี่ยวกับการย่อยอาหาร


     โรคอ้วนในสุนัขคือต้นเหตุของปัญหาในบริเวณลำไส้และตับอ่อน ผลที่ตามมาก็คือ ทำให้เกิดการอักเสบที่บริเวณตับอ่อน สุนัขจะมีอาการเจ็บปวดตรงช่วงท้องและอาจจะทำให้สุนัขตายได้


7. ปัญหาเกี่ยวกับตับ


     ไขมันคือสิ่งที่ยากต่อการกรองและขับออกจากร่างกาย ซึ่งจะสร้างปัญหาให้กับตับของสุนัข เมื่อตับทำงานไม่ดีเพราะว่ามีไขมันสะสมอยู่ในบริเวณนั้น ปัญหาก็จะเกิดขึ้นกับตับและมันอาจจะทำให้สุนัขถึงแก่ความตายได้



ปัญหาทั้งหมดนี้ขึ้นอยู่กับเจ้าของแล้วค่ะว่าจะดูแลและใส่ใจในเรื่องของอาหารที่สุนัขกินหรือไม่ วิธีที่ดีที่สุดในการแก้ปัญหาเรื่องน้ำหนักของสุนัขก็คือการพาสุนัขไปออกกำลังกาย และใส่ใจต่ออาหารที่สุนัขกินให้มากขึ้น เพื่อที่สุนัขจะได้มีร่างกายที่สมบูรณ์และแข็งแรงต่อไปค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น