การเป็นสัดในแมวแต่ละเพศ (Heat Detection)



เรื่องเกี่ยวกับเพศนับเป็นเรื่องสำคัญที่คุณควรเข้าใจ และแยกแยะพฤติกรรมที่เกี่ยวเนื่องจากปัจจัยเรื่องเพศออกจากความเจ็บป่วยของแมว

แมวตัวเมียในช่วงที่เป็นสัด (Heat Detection) อาจสร้างความประหลาดใจแก่เจ้าของที่ไม่เข้าใจในพฤติกรรมของแมวได้ เพราะมันอาจร้องครวญคราง โหยหวน เดินลากขาไปทั่วราวกับมีอาการเจ็บปวดที่หลังตอนปลาย พฤติกรรมที่กล่าวอาจทำให้เจ้าของตีความได้ว่าแมวกำลังเจ็บปวดหรือบาดเจ็บ แมวตัวเมียอาจดื่มน้ำมากกว่าปกติ กินอาหารยากขึ้น และนิสัยขับถ่ายก็เปลี่ยนไป ปัสสาวะถี่ขึ้น และถ่ายนอกเขตขับถ่ายปกติ  อาการเหล่านี้ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงเกี่ยวกับฮอร์โมนเพศที่เป็นปกติ 


แต่อย่างไรก็ตามพฤติกรรมการไม่กินอาหาร การดื่มน้ำมากกว่าปกติ และเซื่องซึม อาจเป็นอาการของการติดเชื้อพยาธิที่เป็นอันตรายถึงชีวิต ถ้าแมวของคุณไม่ได้ทำหมัน คุณควรเฝ้าสังเกตแมวอย่างใกล้ชิด และเรียนรู้พฤติกรรมใดเป็นพฤติกรรมปกติของรอบการเป็นสัด หากทำได้ตามนี้ คุณก็จะสามารถเข้าใจได้ดีขึ้นว่าเมื่อไรที่แมวของคุณแสดงอาการ นั่นหมายถึงการเจ็บป่วย หรือการเป็นสัดกันแน่



สำหรับแมวตัวผู้ที่แข็งแรงดี การปรากฏตัวของตัวเมียที่กำลังเป็นสัดสามารถส่งผลกระทบได้อย่างมากมาย ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่ผิดปกติเลยที่ตัวผู้จะมีพฤติกรรมเปลี่ยนไปเมื่อได้กลิ่นตัวเมียในฤดูเป็นสัด แม้แต่ตัวผู้ที่ฝึกฝนการขับถ่ายมาอย่างดีก็อาจขับถ่ายไม่เป็นที่ได้ ถ้าแมวตัวผู้ออกไปนอกบ้านก็มักจะไปมีเรื่องกับแมวตัวผู้ตัวอื่น และอาจไม่ยอมกินอาหารไปสักพักหนึ่ง







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น