คุณพร้อมที่จะเลี้ยงสุนัขแล้วหรือยัง



หากเราจะมีสุนัขสักตัวที่บ้าน เคยถามตัวเองหรือสมาชิกในครอบครัวก่อนไหมคะว่าเราพร้อมที่จะดูแลเค้าไปได้ตลอดหรือไม่ วันนี้เรามีบทวิเคราะห์เล็กๆน้อยมาฝากว่าคุณควรจะมีสุนัขในครอบครัวหรือไม่ค่ะ


คำถามที่ 1 ใครจะเป็นคนดูแลสุนัข

หากคุณต้องการสุนัขมาไว้ที่บ้านสักตัว นั่นแสดงว่าคุณพร้อมที่จะรับผิดชอบในการพาสุนัขไปเดินเล่นและให้อาหารทุกๆวัน แม้มันจะเป็นสิ่งที่น่าตื่นเต้นในช่วงแรกๆแต่พอนานเข้ามันอาจจะดูเป็นงานที่น่าเบื่อ
หากภาระทั้งหมดต้องตกไปเป็นของ พ่อ แม่ หรือคนอื่นในครอบครัวคุณ เช่นให้อาหาร น้ำ พาไปเดินเล่น หรือเก็บของเสียของสุนัข ดังนั้นจึงต้องพิจารณาเรื่องนี้เป็นหลักค่ะ

คำถามที่ 2 พร้อมที่จะฝึกสุนัขเรื่องการขับถ่ายหรือไม่

การฝึกสุนัขให้ขับถ่ายเป็นเวลาและเป็นที่เป็นทางต้องใช้เวลา และความอดทนอย่างมาก ลูกสุนัขมักจะขับถ่ายในเวลากลางคืนเนื่องจากมีกระเพาะปัสสาวะที่เล็กอยู่ คุณจะต้องเตรียมสถานที่เพื่อนำสุนัขไปขับถ่ายในเวลากลางคืน เช่นช่วงเวลาตีสองถึงตีสี่ หรือหากโชคดีกว่านั้นถ้าสุนัขของคุณสามารถอดทนได้ทั้งคืน แต่ถ้าไม่เป็นเช่นนั้นมันก็คงขับถ่ายเรี่ยราดและคุณก็ต้องตื่นมาทำความสะอาด เพราะมันไม่สามารถบอกคุณได้ว่ามันจะขับถ่ายเมื่อไหร่ อยู่ที่คุณแล้วว่าคุณจะฝึกสอนมันได้อย่างไร


คำถามที่ 3 สุนัขควรจะใช้ชีวิตอยู่กับครอบครัวอย่างไร

สุนัขจำเป็นต้องรู้ว่าพฤติกรรมที่เหมาะสมนั้นเป็นอย่างไร มันจำเป็นต้องรู้ว่า การกัดรองเท้า การกระโดดเข้าหาคน การทำลายข้าวของ หรือ การเห่าที่เกินขอบเขตเป็นสิ่งที่เหมาะสมหรือไม่ คุณควรต้องมีความอดทนในการฝึกฝน หรือส่งสุนัขเข้าคอร์สฝึกกับครูฝึกสุนัขที่มืออาชีพ แต่จะเป็นสิ่งที่ผิดพลาดอย่างมากหากคุณละเลยการฝึกฝนสุนัขของคุณเอง


คำถามที่ 4 คุณมีลูกหรือไม่

ข้อนี้ก็มีความสำคัญไม่ต่างกันกับข้ออื่นๆค่ะ ถ้าคุณยังมีลูกที่เล็กมากๆ เค้าอาจจะเข้าใจว่าสุนัขไม่ใช่สัตว์ที่มีปัญหา เด็กๆอาจจะดึงหางสุนัข ลากสุนัขไปรอบๆ อุ้มมันขึ้นแล้วโยนลงพื้นโดยทันที แต่ถ้าลูกของคุณโตขึ้นมาหน่อย เรื่องเหล่านี้อาจจะไม่ใช่ปัญหา แต่เรื่องสำคัญคือลูกของคุณต้องเรียนรู้ที่จะควบคุมสุนัขให้ได้เหมือนกับที่คุณทำ และสุนัขพวกนั้นต้องเชื่อฟังลูกคุณเหมือนกับที่เชื่อฟังตัวคุณด้วย


คำถามที่ 5 พร้อมจะดูแลถึงปัญหาเหล่านี้หรือเปล่า

สุนัขควรได้รับการฉีดวัคซีนเมื่อถึงกำหนด หรือ การทำหมันก็เป็นสิ่งที่ควรกระทำด้วยเช่นกัน สุนัขก็เหมือนกับคนเมื่อเจริญเติบโตขึ้นเรื่อยๆ อายุก็จะมีความสัมพันธ์กับสุขภาพด้วยเช่นกัน ดังนั้นปัญหาเหล่านี้ก็เป็นปัญหาที่เราไม่ควรละเลย ควรจะนำสุนัขไปตรวจสุขภาพ พบสัตวแพทย์อยู่บ่อยๆ หมั่นศึกษาแม้กระทั่งการรักษาด้วยยา แลโรคแทรกซ้อนอื่นที่อาจเกิดขึ้นกับสุนัขได้


คำถามที่ 6 คุณจะทำอย่างไรกับสุนัขเมื่อคุณไปเที่ยวในวันหยุด

คุณมีเพื่อนหรือคนในครอบครัวที่สามารถดูแลสุนัขในยามที่คุณไปพักผ่อนในวันหยุดหรือไม่? แต่ถ้าคุณไม่สามารถทำอย่างนั้นได้ ก็จำเป็นต้องหาผู้ดูแลสุนัขมืออาชีพหรือศูนย์รับฝากสุนัขที่เชื่อถือได้ แต่อีกทางเลือกหนึ่งก็คือคุณสามารถนำสุนัขไปเที่ยวในวันหยุดได้เช่นกัน เนื่องจากในปัจจุบันนี้มีสถานที่ท่องเที่ยวที่อนุญาตให้สุนัขเข้าพักได้ในหลายพื้นที่


สิ่งที่กล่าวมาทั้งหมดนี้เป็นสิ่งที่จะทำให้คุณสามารถประเมินตัวเองคร่าวๆได้ว่าคุณมีความพร้อมอย่างจริงจังหรือไม่ในการที่จะหาสุนัขสักตัวมาเลี้ยงไว้ ดังนั้นคุณจำเป็นต้องรู้ในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการเลี้ยงสุนัขให้มากที่สุด เพื่อทั้งคุณและสุนัข และคนในครอบครัวจะได้อยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขค่ะ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น