การดูแลสุขภาพอนามัยสำหรับสุนัข


การอาบน้ำ ควรใช้แชมพูหรือสบู่สำหรับสุนัขโดยเฉพาะ ห้ามใช้ผงซักฟอกหรือน้ำยาล้างจาน เพราะจะทำให้เกิดความระคายเคืองต่อผิวหนังของสุนัข อย่าลืมใช้สำลีอุดหูทั้ง 2 ข้างของมันด้วย เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำเข้าหู และในขณะที่อาบน้ำให้ใช้มือกดใบหูให้หุบลง เพื่อเป็นการปิดใบหูป้องกันน้ำเข้า เมื่ออาบเสร็จอย่าลืมเอาสำลีทิ้งไป เราควรอาบน้ำให้สุนัขทุก 1-2 สัปดาห์ การอาบน้ำที่บ่อยเกินไปจะทำให้ขนแข็งแห้งไม่เป็นเงา ถ้ากลัวสุนัขไม่สะอาดก็ให้เช็ดตามเท้า ก้น และปากบ่อยๆเพื่อให้สุนัขของคุณสะอาด อย่าลืมว่าหลังอาบน้ำให้เช็ดตัวและแปรงขนทุกครั้งเพื่อป้องกันขนพันกัน โดยเฉพาะสุนัขพันธุ์ขนยาวได้แก่ เทอร์เรีย หรือ พูเดิ้ล


การแปรงขน ถ้าคุณเลี้ยงสุนัขพันธุ์ขนยาวควรจะหมั่นแปรงขนให้มันบ่อยๆ เพราะการปล่อยให้ขนพันกันนั้นจะเป็นบ่อเกิดของโรคผิวหนังอักเสบ และเป็นแหล่งหมักหมมของเชื้อโรคด้วย สำหรับสุนัขขนสั้นก็ควรแปรงขนให้มันเช่นกันเพื่อสางความสกปรกออกไป


การตัดเล็บ หากสุนัขของคุณชอบวิ่งเล่นตามพื้นซีเมนต์หรือสนามหญ้าโดยทั่วไปแล้วเล็บของมันจะสึกกร่อนไปตามธรรมชาติ ส่วนสุนัขที่เลี้ยงไว้ในบ้านจะมีเล็บที่ยาวกว่าจึงควรตัดบ่อยๆเพื่อที่มันจะไม่ทำความเสียหายต่อเฟอร์นิเจอร์ การตัดเล็บควรทำหลังการอาบน้ำ เพราะเล็บของมันจะอ่อนนุ่มกว่าปกติ หากไม่ชำนาญแนะนำให้ไปร้านที่รับตัดแต่งขนสุนัขทำให้


การทำความสะอาดดวงตา สุนัขที่สุขภาพดีไม่ควรมีขี้ตาแฉะ เกรอะกรัง เราสามารถใช้ยาหยอดตาหยดลงไปในดวงตา เพื่อให้น้ำยาชะล้างเอาสิ่งสกปรกออกไปก่อน จากนั้นให้ใช้กระดาษทิชชู หรือสำลีเช็ดภายนอกให้แห้ง ถ้าพบว่าสุนัขของคุณมีรอยคราบน้ำตาติดอยู่ที่ดวงตาก็ให้เช็ดออกบ่อยๆ แม้ว่ารอยคราบน้ำตาจะติดอยู่ที่ขน แต่ถ้าเช็ดออกบ่อยๆขนนั้นก็จะค่อยๆหลุดร่วงไป จนกระทั่งมีขนใหม่งอกขึ้นมาแทน


การทำความสะอาดหู หูของสุนัขก็เหมือนกับหูของมนุษย์ มันจะมีการสร้างขี้หูออกมาตามธรรมชาติ สุนัขบางตัวมีขี้หูน้อย บางตัวก็มีมากแตกต่างกันออกไป ควรใช้สำลีหรือผ้านิ่มๆเช็ดบริเวณรูหูส่วนนอก และใบหูเป็นประจำ ถ้าพบว่าสุนัขของคุณสะบัดหูหรือเกาบ่อยๆ ก็ให้นำไปพบสัตวแพทย์ เพราะอาจมีแมลงเข้าหู หรืออาจเกิดโรคหูอักเสบขึ้น



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น