ชีวิตในร่มหรือกลางแจ้ง อย่างไหนกันนะที่เหมาะกับแมว



แมวส่วนใหญ่ชอบความเป็นอิสระจากการใช้ชีวิตกลางแจ้ง แต่การบาดเจ็บและการเจ็บป่วยก็พบได้บ่อยๆในแมวที่ชอบไปเที่ยวนอกบ้าน วิถีชีวิตของแมวมีผลโดยตรงต่อสภาพความเป็นอยู่โดยทั่วไป แมวที่ใช้ชีวิตกลางแจ้งได้อย่างอิสระจะมีชีวิตที่เป็นธรรมชาติมากกว่า แต่ในขณะเดียวกันก็มีโอกาสเสี่ยงสูงที่จะได้รับบาดเจ็บและติดเชื้อ เช่น ความเสี่ยงที่จะเป็นเนื้องอกจะสูงกว่า ที่เป็นเช่นนี้เพราะมีความสัมพันธ์ระหว่างเชื้อไวรัสบางชนิดที่มีน้ำลายแมวตัวอื่นเป็นพาหะ กับมะเร็งต่อมน้ำเหลืองซึ่งเป็นมะเร็งที่พบมากที่สุดในแมว

ชีวิตกลางแจ้งของแมว

การควบคุมสิ่งที่เกิดขึ้นกับแมวจะทำได้ยากขึ้น ถ้าแมวใช้ชีวิตนอกบ้านกับในบ้านสลับสับเปลี่ยนกันไปได้อย่างมีอิสระ ชีวิตกลางแจ้งนำมาซึ่งอิสรภาพ แต่ก็นำความเสี่ยงมาให้ไม่น้อย เช่น การบาดเจ็บจากอุบัติเหตุ การติดเชื้อจากการถูกสัตว์อื่นกัด อาการภูมิแพ้ รวมทั้งมีความเสี่ยงสูงที่จะได้รับสารพิษด้วย

ชีวิตในร่มของแมว

การใช้ชีวิตอยู่ในร่มจะปลอดภัยกว่าสำหรับแมว แต่สำหรับแมวบางตัวมันก็เป็นเรื่องน่าเบื่ออย่างมาก แมวบางตัวอาจพอใจที่จะอยู่ในบ้าน แต่ตัวที่อยากรู้อยากเห็นจะหาทางทำกิจกรรมทางกายภาพและทางใจเพื่อให้หายเบื่อ แต่กิจกรรมที่แมวทำเหล่านั้นอาจเป็นอันตรายได้ เช่น การใช้ขาเกี่ยวขอบหน้าต่างแล้วห้อยหัวลงมา การกัดแทะต้นไม้มีพิษในบ้าน การนอนหลับอยู่ในเครื่องซักผ้า หรือเครื่องอบผ้าฯลฯ
ดังนั้นการสังเกตพฤติกรรมของแมวจึงเป็นสิ่งที่สำคัญ ไม่ว่าชีวิตกลางแจ้งหรือชีวิตในร่มสำหรับแมวจะเห็นได้ว่ามีอันตรายรอบด้านได้ทั้งนั้น คุณควรจะคาดการณ์ปัญหาหลักๆได้บ้าง เช่น แมวของคุณจัดอยู่ในกลุ่มที่ชอบเก็บตัวเงียบ หรือพวกที่ซุกซน อยากรู้อยากเห็น หรือเป็นพวกที่ชอบออกไปเที่ยวเล่นข้างนอก




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น