การฉีดวัคซีนในแมว



การฉีดวัคซีนเป็นประจำจะช่วยขจัดความกังวลว่าแมวของคุณจะติดเชื้อให้หมดไปได้ คุณควรปรึกษาสัตวแพทย์เรื่องโรคติดเชื้อต่างๆที่แมวควรได้รับการป้องกัน และควรจะทำการฉีดวัคซีนบ่อยแค่ไหน 

คำแนะแนะเรื่องการฉีดวัคซีน


     1. โรคลำไส้อักเสบติดเชื้อในแมว หรือ Feline Infectious Enteritis (FIE)

     
     โรค FIE ยังรู้จักกันในชื่อโรค Feline Panleucopenia และโรค Feline Parvovirus ควรอย่างยิ่งที่แมวทุกตัวจะต้องได้รับวัคซีนป้องกันโรคนี้ โดยการฉีดวัคซีนกระตุ้น ควรฉีดภายหลังการฉีดครั้งแรกหนึ่งปี จากนั้นให้ปฏิบัติตามคำแนะนำของสัตวแพทย์

     2. โรคไข้หวัดใหญ่แมว (Cat Flu)


     โรคไข้หวัดใหญ่แมว เกิดจากการติดเชื้อไวรัสสองประเภท คือ Rhinotracheitis Virus และ Calicivirus แมวทุกตัวจะต้องได้รับวัคซีนฉีดป้องกันไวรัสทั้งสองประเภทนี้ โดยการฉีดวัคซีนกระตุ้น ควรฉีดภายหลังการฉีดครั้งแรกหนึ่งปี 


     **สัตวแพทย์ได้เตือนว่า การให้วัคซีนช่วยลดความรุนแรงของอาการเจ็บป่วยเท่านั้น และไม่อาจสร้างภูมิต้านทานได้อย่างเต็มที่ ยิ่งไปกว่านั้น ยังมีเชื้อจุลินทรีย์แยกย่อยออกมาจากเชื้อไวรัส Calicivirus เป็นจำนวนมากอีกด้วย ทั้งนี้วัคซีนไม่อาจป้องกันเชื้อโรคเหล่านี้ได้ทั้งหมด**


     3. โรคมะเร็งเม็ดเลือดขาวในแมว หรือ Feline Leukaemia Virus (FeLV)


     การให้วัคซีนควรให้เฉพาะแมวที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยง เช่น พวกที่ชอบออกไปนอกบ้าน หรือพวกที่อยู่รวมกลุ่มกับแมวตัวอื่น หรือแมวตามบ้านที่มีสมาชิกใหม่เพิ่มเข้ามาบ่อยๆ ควรฉีดวัคซีนให้แมวเหล่านี้ปีละครั้ง หากแมวที่มีความเสี่ยงน้อยหรือไม่มีความเสี่ยงที่จะติดเชื้อจากน้ำลายของแมวที่เป็นโรคนี้ ก็ไม่จำเป็นต้องได้รับวัคซีน วัคซีนไม่สามารถคุ้มครองแมวได้เหมือนกันทุกตัว ฉะนั้นการป้องกันที่ดีที่สุดคือ จงหลีกเลี่ยงการอยู่รวมกลุ่มกับแมวที่ติดเชื้อ


     4. โรคที่เกิดจากการติดเชื้อจุลินทรีย์ตระกูล Chlamydia


     เป็นโรคติดเชื้อที่เกี่ยวกับการหายใจและตา ไม่จำเป็นต้องได้รับการฉีดวัคซีนคุ้มครองโรคนี้เป็นประจำ เพราะเชื้อโรคนี้ไม่มีความรุนแรงและสามารถรักษาได้ด้วยยาปฏิชีวนะที่เหมาะสม


     5. โรคพิษสุนัขบ้า


     ควรอย่างยิ่งที่ต้องฉีดวัคซีนป้องกันโรคนี้ให้แมวทุกตัวที่อาศัยอยู่ในภูมิภาคที่มีโรคพิษสุนัขบ้า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น